วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คำสั่งในการซื้อขายหุ้น

คำสั่งในการซื้อขายหุ้น ที่ควรทราบครับผม

อันนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ลงทุนครับว่า ผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งแบบใดเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้บ้างครับ เพื่อเป็นความรู้ครับผม

- ATO = At The Open เป็นคำสั่งที่สามารถส่งเข้าไปได้ในช่วง Pre Open ทั้งสองช่วง (เช้าและบ่าย) เท่านั้นครับ เมื่อจบช่วงนั้นแล้วไม่ว่าออร์เดอร์จะ match หรือไม่ จะถูกยกเลิกไปทันทีครับ แต่ส่วนใหญ่ที่ไม่ถูกยกเลิกเพราะมัน match นั่นเองครับ

คำสั่งนี้ จะถือว่า ผู้ที่ส่งคำสั่งไม่สนใจราคา แต่ต้องการให้ออร์เดอร์ของตัวเอง match ในราคาเปิดทันทีครับ สามารถส่งได้ทั้งฝั่งซื้อ และขาย ท่านจะเห็นจำนวนและเขียนว่า ATO ในช่วง Pre Open นั่นแหละครับคือคำสั่ง ATO ที่ถูกส่งเข้าไป โดยผู้ที่ส่งคำสั่ง ATO จะมีสิทธิ์ match ก่อนผู้ที่ส่งออร์เดอร์เป็น ซิลลิ่งและฟลอร์อีกนะครับ วันไหนเห็นหุ้นซีลลิ่งแล้วช่วง Pre Open จะยังมี ATO ก่อน นั่นแหละครับมันแซงคิวคนที่ให้ราคาซิลลิ่งซะอีกครับ

ATC = At The Close เป็นคำสั่งที่มีหลักการเหมือน ATO เป๊ะ ๆ ครับ แต่จะส่งเข้าไปได้ในช่วง Pre Close เท่านั้นครับ

** ทั้งคำสั่ง ATO และ ATC ไม่ใช่ว่าใส่ออร์เดอร์เข้าไปแล้วต้อง match นะครับ บางกรณีอาจไม่ match ก็ได้ เช่น ATO ไปในฝั่งซื้อ แต่ว่าหุ้นนั้นไม่มีคนตั้งขายออกมา ก็จะไม่ match ครับ

คำสั่งปกติตอนตลาดเปิดเทรด เป็นคำสั่งที่เรา ๆ ใช้กันอยู่นี่แหละครับ ใส่ชื่อหุ้น, จำนวน, ราคา แล้วส่งเข้าไป จะ match หรือไม่ก็แล้วแต่ ราคาและจำนวนที่เราส่งเข้าไปครับ แต่คำสั่งพวกนี้จะมีลูกเล่นให้เราสามารถทำได้ด้วยนะครับ เผื่อบางคนที่ไม่ทราบ

MP = Market Price ตรงนี้เป็นการส่งคำสั่งโดยต้องการ match ทันทีโดยไม่สนใจราคาครับ เอาจำนวนเข้าว่า ทั้งฝั่งซื้อและขาย ถ้าซื้อคือต้องการจำนวนหุ้นไม่สนใจว่าราคาที่ซื้อมาเป็นเท่าไหร่ครับ ส่วนฝั่งขายก็ขายให้ได้ไม่สนใจราคาขายครับ

** คำสั่ง MP นี้ ใส่ไปแทนตรงราคาได้เลยครับ แต่ว่า ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูงมาก ๆ เพราะเราไม่ทราบว่าจะซื้อหรือขายหุ้นในราคาเท่าไหร่กันแน่ และอีกประเด็นนึงที่ผมไม่ทราบจริง ๆ คือถ้า จำนวนหุ้นไม่พอที่เราต้องการ ส่วนที่เหลือของจำนวนจะเป็นอย่างไร จะไปค้นมาให้ทีหลังครับ

Published เป็นการซ่อนออร์เดอร์ไว้ครับ โดยมีหลักการว่า เราใส่จำนวนหุ้นที่เราต้องการขายไปทั้งหมดก่อน แล้วก็ตั้งค่า Published ไว้ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ (ต้องน้อยกว่าจำนวนที่ต้องการขายทั้งหมดนะครับ) ซึ่งตรงมีเงื่อนไขอีกว่า ต้องตั้งจำนวนเป็นอย่างน้อยเท่าไหร่จึงจะสามารถ ซ่อนออร์เดอร์ได้ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ ต้องจำนวนอย่างน้อย 10000 หุ้นและ สามารถซ่อนได้ไม่ต่ำกว่า 1000 หุ้น อันนี้เป็นประมาณนี้นะครับ อาจจะไม่ถูกต้องก็ได้

**คำสั่ง Published นี้ จะส่งได้ในช่วงตลาด Open เท่านั้น ช่วง Pre Open, Pre Close ส่งเข้าไปไม่ได้นะครับ และคำสั่งนี้จะโดนยกเลิกทันที่ที่ตลาดปิดช่วงเช้า 12.30 น. และ ก่อน Pre Close 16.30 น. แล้วแต่ช่วงไหนจะถึงก่อนครับ และส่งออร์เดอร์ published เป็นราคาเคาะส่งไม่ซ่อนนะครับ เพราะมัน match ไปแล้ว

คราวนี้เมื่อออร์เดอร์ซ่อนเข้าไปแล้ว จะเป็นอย่างไรมาดูกันครับ

ตย.
หุ้น A มีฝั่ง Offer 10000 หุ้น ราคา 10 บาท

ท่านส่งออร์เดอร์ ขายหุ้น 100,000 หุ้น Published 10,000 หุ้น 10 บาท ในหุ้น A จำนวน Offer ในหุ้น A จะเพิ่มเป็น 20,000 หุ้นทันทีครับ จนกระทั่งมีคนซื้อหุ้นของท่าน 10,000 หุ้น แล้ว อีก 10,000 หุ้น จะเข้าไปใหม่ครับ บางคนเข้าใจผิดว่า หุ้น 100,000 หุ้นจะต่อคิวกันโดยแสดงทีล่ะ 10,000 หุ้นซึ่งไม่ใช่นะครับ มันจะเข้าไปทีละ 10,000 หุ้น โดยที่ 10,000 หุ้นก่อนหน้านั้นได้ match ไปหมดแล้วนะครับ ออร์เดอร์ 10,000 ต่อไปถึงจะเข้าไป หมายความว่าออร์เดอร์จะรอเข้าไปอีก 90,000 หุ้น โดยเข้าไปทีละ 10,000 เมื่อ 10,000 หุ้นก่อนหน้านั้นโดน match ไปหมดแล้วนะครับ ซึ่งบางทีท่านอาจจะเสียคิวได้ เพราะมีออร์เดอร์ของคนอื่นเข้าไปแซงหน้าก่อนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น