วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตามผู้ซื้อรายใหญ่สะสม (NVDR) ทำกำไรได้ สบาย สบาย

กลยุุทธ์การลงทุน ตามผู้ซื้อรายใหญ่สะสม (NVDR) ทำกำไรได้ สบาย สบาย


กลยุุทธ์การลงทุน ตามผู้ซื้อรายใหญ่สะสม  มีกำไรได้ สบาย สบาย  ทำได้อย่างไร ลงทุนดูอย่างไร มีคำตอบให้ครับ  ซื้อ ตาม ตามเขาไป ได้กำไร ไม่ยาก .....

อย่างแรกที่ เราต้องเข้าใจว่า  หุ้นขึ้น หุ้นลงด้วยสาเหตุอะไร ...บางคนถามว่า ซื้อหุ้นพื้นฐานดี P/E ต่ำ  P/BV ก็ต่ำ  ทำไมหุ้น ไม่วิ่ง ไม่ไปไหน ....คำตอบก็ คือ  หุ้นตัวนั้น พื้นฐานดีก็จริง แต่ไม่มีคนต้องการซื้อ สิครับ  หุ้นจะขึ้นได้ ต้องมีความต้องการ หรือ ที่เข้าใจว่า Demand > Supply  ในหลักเศรษฐศาสตร์ข้อแรกนั่นเอง  (มีสอนนะครับ ในมหาวิทยาลัย แทบจะทุกคณะ สายวิดวะ ป.ตรี ก็มีเรียนครับ จำได้ น่าจะปี 1 นานมาก ป.โท ก็มีครับ แต่เป็นแนวการจัดการ ก็หลักการเดียวกัน ....ลงทุนในหุ้น ก็เหมือนกัน )

Demand VS Supply


 ความต้องการมาจากไหน Why Why Analysis ในการวิเคราะห์ปัญหา ไปเรื่อยๆ จะมีค้นพบคำตอบให้

หุ้นจะขึ้นได้ ต้องมี Demand ...ฝรั่งเข้า เจ้าปั่น VI ซื้อ แมงเม่าซื้อ NVDR สะสม 

เอ๊ะ เอ๊ะ เอ๊ะ  NVDR คือ อะไร ไม่เห็นรู้จักเลย  NVDR เป็น บริษัทหนึ่งที่เก็บหุ้น ซื้อ ขาย ให้นักลงทุนที่ต้องการลงทุนหุ้นตัวนั้น เป็นตัวกลาง หรือ ใส้ในอาจจะเป็นพี่หรั่งเรานี่เอง ผ่านมาทางนี้ 

"เอ็นวีดีอาร์ คืออะไร

เอ็น วีดีอาร์หรือใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย เป็นตราสารที่ออกโดยบริษัทที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้น ซึ่งคือ "บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด" (Thai NVDR Company Limited) เอ็นวีดีอาร์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนโดยอัตโนมัติ (Automatic List) วัตถุประสงค์หลักของเอ็นวีดีอาร์ คือเพื่อกระตุ้นการลงทุนและเพิ่มสภาพคล่องให้ตลาดหลักทรัพย์และเป็นทางเลือก หนึ่งสำหรับนักลงทุนชาวต่างประเทศ ที่สนใจลงทุนในบริษัทจดทะเบียนแต่อาจไม่สามารถลงทุนในหลักทรัพย์นั้นได้ อันเนื่องมาจากการควบคุมสัดส่วนการถือครองหหลักทรัพย์ของคนต่างด้าวที่ระบุ ไว้ตามกฎหมายไทย ดังนั้น เอ็นวีดีอาร์ จึงเป็นอีกทางเลือกให้กับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในหลักทรัพย์นั้น ซึ่งผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงิน เช่น เงินปันผล และสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนเช่นเดียวกับการลงทุนในหุ้นของบริษัทจด ทะเบียน แต่ผู้ถือเอ็นวีดีอาร์จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมของบริษัทจด ทะเบียน (Non-Voting Rights) อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเอ็นวีดีอาร์จะออกมาเพื่อส่งเสริมการลงทุนของผู้ลงทุนชาวต่าง ประเทศ แต่ผู้ลงทุนไทยก็สามารถลงทุนในเอ็นวีดีอาร์ได้

ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถซื้อขายเอ็นวีดีอาร์ได้เช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่ว ไปที่มีการซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หลักทรัพย์อ้างอิง

    หุ้นสามัญ
    หุ้นบุริมสิทธิ์
    ใบสำคัญแสดงสิทธิ
    ใบแสดงสิทธิ์ในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ "



อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://www.set.or.th/nvdr/th/about/whatis.html

ระบบซื้อขายตลาดหลักทรัพย์ เป็น ระบบ Bid-Offer  หุ้นจะขึ้นได้ จะต้องมีคนซื้อ ซื้อหุ้นที่ราคา Offer หมดถึงจะขึ้นไปตามช่อง หรือ ระดับขั้น  ถ้ามาคนเก็บสะสม แสดงว่า หุ้น มีความน่าจะเป็น ที่หุ้นจะขึ้นใช่ไหมครับ

มาดูกันว่า ทำได้อย่างไร จะสังเกตได้อย่างไร นักลงทุนที่วิเคราะห์ทางเทคนิค ส่วนมาก ก็ใช้ Indicators หลายตัว เช่น EMAs,RSI,MACD,SSTO เป็นต้น แต่ Indicators ที่เป็น NVDR Volume ไม่ควรละเลยเลยนะครับ

ตลาดหุ้นไทย เป็น ตลาดที่เล็กไม่สมบูรณ์ ถ้าเข้าใจระบบ สามารถลงทุนได้ผลตอบแทนที่ดีได้ เปรียบเหมือน ผู้เล่น 4 คน  ฝรั่ง โบรคเกอร์  กองทุน และ สถาบันแมงเม่า ขนาดของเงินลงทุนก็แตกต่างกัน  หุ่นจะขึ้น ต้องมีอะไรที่รวมกันแล้วมากกว่า ที่สามารถนำตลาดขึ้นไปได้ .....ฝรั่งไม่ซื้อ  โบรคขาย  กองทุนขาย  แมงเม่าซื้อ  SET จะขึ้นได้ไหมละครับ  จริงไหม

ช่วงนี้ ลงทุนยาก เป็นช่วงขาลง จะซื้อหุ้นให้ขึ้นต้องมีความแข็งกว่าตลาด แข็งกว่ายังไงครับ ก็ SET ลง แต่ หุ้นที่เราถือ ไม่ลงนะสิ หรือ ลงน้อยกว่า % การลงของตลาด

มาดูตัวอย่างกันครับ  (หุ้นต่างประเทศ ไม่มีครับ  ยกตัวอย่างเฉพาะ หุ้นไทย)

หุ้นไทย : ADVANC


จะเห็นว่า  NVDR มีการสะสมหุ้น (แม้ว่า SET จะตก แดง แดง แดง หลายวัน) เพิ่มเริ่มขึ้นเรื่อยๆ เขาเรียกว่า Demand  หุ้นที่ซื้ออย่างไร ก็มีโอกาสขึ้น รับวันที่เขาตกใจ ให้รับวันเขียว ว่ามีแรงซื้อ มากกว่า แรงขาย  แท่งเทียนจะเป็นสีเขียวนะ  เพียงไม่กี่วัน สามารถ มีผลตอบแทนได้  6.7% ไม่กี่วัน ถือว่า ใช้ได้ทีเดียว


หุ้นไืืทย : SCC


จากตัวอย่าง NVDR เริ่มขาย จำนวนการสะสมน้อยลง แสดงว่า Demand ลดลงแล้ว หุ้นถูกขายโดย NVDR Demand ลง เขาขายหุ้นทุกราคา ราคาหุ้นจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขาดทุนกันเลยครับ ใคร คิดว่า หุ้นตัวเองดีอยู่ถือไปครับ เป็นผม ขายทำกำไร เข้ากระเป๋า ไปก่อนแล้วมา รอซื้อใหม่ ตอนราคาถูกใหม่ เพราะ เรารู้ว่าเป็น หุ้นดี แต่ วงจรชีวิตเป็นรอบ ไปตาม หลัก Demand Supply นั่นเอง

บทสรุป    หลัก Demand Supply เป็นพื้นฐานของการปรับตัวของราคา ซื้อไปตาม Fundflow ของฝรั่ง  ตามการสะสมของ NVDR  เป็นเหาฉลาม ตามคลื่นน้ำไปได้ครับ เงินลงทุนเราไม่เยอะ กว่า นักลงทุนรายใหญ่ ทางหนึ่งที่จะได้ผลตอบแทนที่ดี ต้องมีหลักการ ระบบที่ดีในการลงทุน เกาะติดตามไปตามเขา แต่ ต้องอ่านเทรนให้ออก มีเครื่องมือ Indicators ที่ดี ช่วยในการลงทุน เหมือน ไปตามน้ำป่ามา อย่าไปว่ายทวนน้ำ อย่าไปฝืนระบบครับ ....อ่านหนังสือ  คิดอยากจะเป็น "ชาวสวน" แต่อย่างเดียว ไม่ได้ ต้องรอจังหวะ ที่เหมาะสมด้วยนะ ดูสถานะการณ์ ด้วยครับ  ถ้าเราเข้าใจหลักการทางเศรษฐศาสตร์เบื้องต้นแล้ว จะช่วยในการลงทุนได้อย่างดี ...."วิเคราะห์พื้นฐานเป็นเกราะ วิเคราะห์เทคนิคเป็นอาวุธ"   จะช่วยการลงทุนคุณ ให้ผลตอบแทนดีขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น