วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ระวังกับดักปันผลในหุ้น

           สวัสดีครับแฟนเพจ Daytrade-lnw วันนี้ผมอยากพูดเรื่อง ให้นักลงทุนหน้าใหม่ ระวังในการซื้อหุ้นปันผลนะครับ  อย่างที่เคยบอกกล่าวกันว่า ซื้อหุ้นยังไงก็ต้องให้ดูที่การจ่ายเงินปันผลของบริษัท อันนี้ถูก แต่ไม่จำเป็นต้องดูทั้งหมดครับ   จริงๆมีหลักไม่กี่อย่างจากประสปการณ์เลือดของผมในอดีตและปัจจุบัน

         ในข้ันแรกคือ  อย่า . .. คิดที่จะซื้อหุ้นปันผลก่อนที่มันจะปันผลเพียง วัน - 2 วันครับ เพราะราคาส่วนใหญ่มันจะรูดลงไปเยอะกว่าที่มันจ่ายให้เรา  หากจะซื้อให้ซื้อก่อนซัก 1 เดือน น่าจะพอทำกำไรได้หากตลาดไม่แย่จนเกินไปนัก ^^: และอย่าลืมเราต้องจ่ายภาษีที่เป็น dividend หรือเงินปันผลเหล่านี้ด้วย 10% ซึ่งบางครั้งหุ้นเหล่านี้ก็พาเราไปทัวร์นรกขุม 7 ได้เช่น KGI ,PDI , PTL  แต่ ผมก็เพิ่งมาสังเกตว่า เรามีโอกาสที่จะรอดจาก กับดักเหล่านี้ได้ โดย
                   1.1  ซื้อก่อนปันผลก็ได้  แต่ให้แบ่งเงินเป็นหลายๆกอง เช่น 4 กอง ซื้อไปก่อน กองนึง , พอปันเสร็จแล้ว ทะยอยเข้าเรื่อยๆ ลง 5% ทีนึง ซื้อทีนึง  ถ้าหุ้นเหล่านั้นเป็นหุ้นปันผลที่ดีราคาจะค่อยๆไต่กลับมาที่เดิม เช่น EPCO CSL เป็นต้น
                    1.2 เหตุการณ์ หุ้นปันผลพาดิ่งนรก จาไม่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่ไปซื้อหุ้นวัฎจักร  ก็จะมีเพื่อนๆหลายคนถาม เฮ้ย หุ้นวัฎจักรคืออาไรคร้าฟ   ลองอ่านนี่ดูครับ  หุ้นวัฎจักรคืออะไร  สรุปสั้นๆก็คือหุ้นที่มีการขึ้นลงไปตามสภาวะนั่นเองเช่นน้ำมัน ยางพารา ธนาคาร ทองแดง ตลาดหลักทรัพย์  อสังหาริมทรัพย์ ทำให้รายได้ของบริษัทเหล่านั้นขึ้นสุดลงสุดด้วย ซึ่งมีผลต่อราคาหุ้นอย่างมาก

  สำหรับจะเลือกตัวไหนก็อย่าลืม อันดับตารางหุ้นปันผลที่ให้ไปนะคร้าบ  ^_^ และก็อาจจะดู การซื้อของผู้บริหารประกอบด้วย หวังว่าคงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
วันนี้สวัสดีครับ ^_^
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น